anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
THÔNG BÁO Về việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đối với xe ba bánh, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác vi phạm trật tự an toàn giao thông

         

CÔNG AN TỈNH NAM ĐỊNH

CÔNG AN HUYỆN TRỰC NINH

CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:1153/TB-CAH-CSGT

 

 

                Trực Ninh, ngày 06 tháng 9 năm 2024

THÔNG BÁO

Về việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đối với xe ba bánh, bốn bánh

tự sản xuất, lắp ráp và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác

vi phạm trật tự an toàn giao thông

         

Kính thưa toàn thể cán bộ và  nhân dân!

Trong thời gian vừa qua, tình hình tai nạn giao thông đường bộ tại địa bàn nông thôn trên địa bàn tỉnh có nhiều diễn biến phức tạp, đang trở thành mối quan tâm lo ngại của các ngành chức năng và toàn thể xã hội. Qua điều tra, giải quyết các vụ tai nạn giao thông cho thấy số phương tiện không được đăng ký, đăng kiểm, xe tự chế, tự sản xuất lắp ráp, điển hình là xe công nông, xe ba bánh, bốn bánh tự chế có động cơ hoặc không có động cơ tham gia giao thông là nguy cơ tiềm ẩn gây ra tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.

Xe ba bánh, bốn bánh được sản xuất lắp ráp nhằm mục đích phục vụ thương binh không có khả năng lao động, tạo điều kiện cho họ trong việc di chuyển. Tuy nhiên trên thực tế loại xe này đang bị lạm dụng trở thành phương tiện để chở hàng cồng kềnh như chở tôn, sắt, thép; chở quá tải trọng như cát, đá, vật liệu xây dựng, … gây nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan chung của toàn xã hội.

Thời gian vừa qua trên địa bàn tỉnh đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên quan đến các phương tiện xe ba bánh, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác, gây thiệt hại to lớn về tính mạng, sức khỏe, tài sản cho chính bản thân người điều khiển các loại phương tiện này và người tham gia giao thông khác trên đường. Vì vậy các loại phương tiện xe ba bánh, bốn bánh và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác này đang là nguồn nguy hiểm, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Theo Khoản 4 - Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008, quy định rõ hành vi bị nghiêm cấm:

Đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường tham gia giao thông đường bộ.

             Ngoài ra, theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP ngày 30/12/2019 được sửa đổi bổ sung một số điều tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP ngày 28/12/2021 của Chính Phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt thì hành vi điều khiển loại xe sản xuất, lắp ráp trái quy định tham gia giao thông (bao gồm cả xe công nông, xe ba bánh tự chế thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông) thì bị phạt tiền mức thấp nhất 1.000.000 đồng, mức cao nhất 12.000.000 đồng và bị áp dụng hình thức xử phạt bổ sung là tịch thu phương tiện và tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 01 đến 03 tháng.

            Theo quy định của pháp luật hiện nay, khi điều khiển phương tiện xe tự chế và có hành vi vi phạm nghiêm trọng quy định về giao thông đường bộ, gây tai nạn ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của người khác thì người điều khiển phương tiện sẽ bị xử lý hình sự với mức phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Để góp phần làm giảm tai nạn giao thông tại địa bàn nông thôn, xây dựng văn hoá giao thông trong cộng đồng dân cư. Công an huyện Trực Ninh đề nghị cán bộ và nhân dân làm tốt các nội dung sau:

1. Không điều khiển phương tiện xe công nông, xe ba bánh, bốn bánh tự chế có động cơ hoặc không có động cơ trái quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. Không sử dụng xe mô tô, xe ô tô hoặc các loại xe tương tự để kéo, đẩy xe khác, vật khác đi tham gia giao thông.

2. Không điều động, giao cho người khác điều khiển phương tiện xe công nông, xe ba bánh, bốn bánh tự chế trái quy định của pháp luật.

3. Tự tháo dỡ các loại xe tự chế đang có, không sản xuất, lắp ráp, mua, bán phương tiện xe công nông, xe ba bánh, xe bốn bánh và các loại xe tự chế. Tích cực giáo dục, nhắc nhở các thành viên trong gia đình, cộng đồng về mối nguy hiểm tiềm ẩn của phương tiện xe công nông, ba bánh, bốn bánh tự chế để có biện pháp phòng tránh.

Thời gian tới, thực hiện Kế hoạch số 1147/KH-CAH-CSGT ngày 30/8/2024 của Công an huyện Trực Ninh về tăng cường kiểm tra, xử lý chuyên đề xe ba, bốn bánh tự sản xuất lắp ráp và xe mô tô, xe gắn máy kéo theo xe khác, vật khác vi phạm trật tự an toàn giao thông. Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an huyện Trực Ninh phối hợp cùng Công an các xã, thị trấn trên địa bàn huyện tăng cường tuần tra xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với tất cả các trường hợp vi phạm quy định về điều khiển các loại xe ba bánh, bốn bánh, tự sản xuất lắp ráp, các loại phương tiện xe mô tô, xe ô tô kéo theo xe khác, vật khác đi tham gia giao thông tại tất cả các tuyến đường trên địa bàn huyện.

Công an huyện Trực Ninh trân trọng thông báo./.

 

Nơi nhận:

- Trung tâm Văn hóa -Thông tin và Thể thao huyện;

- UBND xã, thị trấn;

(Để phối hợp thực hiện)

- Lưu: VT, CSGT, 01b.

                      KT. TRƯỞNG CÔNG AN HUYỆN

                      PHÓ TRƯỞNG CÔNG AN HUYỆN

 

 

 

 

 

 

                      Thiếu tá Đỗ Văn Tuyên