anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
BÀI TUYÊN TRUYỀN KỈ NIỆM 77 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ (27/7/1947- 27/7/2024)

BÀI TUYÊN TRUYỀN

KỈ NIỆM 77 NĂM NGÀY THƯƠNG BINH - LIỆT SỸ

(27/7/1947- 27/7/2024)

Kính thưa các đồng chí cán bộ cùng toàn thể nhân dân!

I. Sự ra đời của Ngày Thương binh - Liệt sỹ

Cách mạng tháng Tám vừa thành công, nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa ra đời chưa được bao lâu thì thực dân Pháp quay lại xâm lược nước ta lần thứ 2. Kiên quyết bảo vệ thành quả cách mạng, “không chịu mất nước, không chịu làm nô lệ”, quân và dân đã chiến đấu anh dũng để BVTQ. Trong những năm tháng đầu của cuộc kháng chiến quyết liệt, nhiều đồng bào, chiến sỹ đã hy sinh, đổ máu trên các chiến trường. Với lòng tiếc thương vô hạn, người sống tự nói với lòng mình: “Hãy sống sao cho xứng với người khuất”. Được sự lãnh đạo của Đảng, Chính phủ và Bác Hồ, kế thừa truyền thống nhân ái, thuỷ chung” của dân tộc, nhân dân ta đã giành tình thương yêu chăm sóc các gia đình liệt sỹ, anh chị em thương binh, bệnh binh một cách tận tình, chu đáo.

Đầu năm 1946, “Hội giúp binh sĩ bị nạn” ra đời ở Thuận Hóa (Huế), rồi đến Hà Nội và một số địa phương khác... Sau đó ít lâu được đổi thành “Hội giúp binh sĩ bị thương”. Ở Trung ương có Tổng Hội và Chủ tịch Hồ Chí Minh được bầu là Chủ tịch danh dự của Tổng Hội.

Trước yêu cầu đó, ngày 16/2/1947, Chủ tịch HCM đã ký sắc lệnh số 20/SL “Quy định chế độ hưu bổng thương tật và tiền tuất tử sỹ”. Đây là văn bản pháp quy đầu tiên khẳng định vị trí quan trọng của công tác thương binh liệt sỹ đối với công cuộc kháng chiến cứu nước của dân tộc.

Ngày 26/2/1947, Phòng thương binh (thuộc Chính trị Cục Quân đội Quốc gia Việt Nam) được thành lập, đến đầu tháng 7/1947, Bác Hồ đã đồng ý cho thành lập Ban vận động tổ chức “Ngày thương binh toàn quốc”.

Cũng trong thời gian này, trong một cuộc họp tại xóm Bàn Cờ, xã Hùng Sơn, thuộc huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên, theo đề nghị của đại diện Chính trị Cục Quân đội nhân dân Quốc gia VN, các đại biểu đã nhất trí chọn ngày 27/7 hàng năm làm “Ngày Thương binh toàn quốc” là dịp để đồng bào “tỏ lòng hiếu nghĩa bác ái và tỏ lòng yêu mến thương binh”.

II. Xã Trực Thuận với công tác thương binh, liệt sỹ và người có công

Đến nay, toàn xã đã xác nhận được 595 người có công, trong đó: Liệt sỹ 112 người; thân nhân liệt sỹ 35 người; Bà mẹ Việt Nam anh hùng 08 người; Thương binh và người hưởng chính sách như thương binh 44 người, bệnh binh 23 người; người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học 19 người; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày 01 người; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, Bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ Quốc tế 353 người. Hiện nay cả xã có 142 người có công và thân nhân đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng.

Tất cả các anh đều đã tham gia chiến đấu một cách anh dũng, ngoan cường, tuổi thanh xuân và một phần xương máu các anh đã gửi lại ngoài chiến trường vì độc lập, tự do của quê hương, đất nước. Đó là sự hy sinh, cống hiến của những người con ưu tú của quê hương xã Trực Thuận đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

Trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương, đội ngũ thương binh và gia đình liệt sỹ đã phát huy bản chất tốt đẹp của anh Bộ đội Cụ Hồ, luôn nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, gương mẫu trên lĩnh vực sản xuất, phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, vươn lên làm giàu. Nhiều đồng chí thương binh, bệnh binh trên người còn mang theo nhiều thương tích của chiến tranh vẫn tiếp tục xông pha vào trận tuyến mới, không quản ngại khó khăn, sáng tạo, vượt khó vươn lên lao động sản xuất, làm giàu kinh tế gia đình, tham gia công tác xã hội của địa phương, gương mẫu chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, xứng đáng với lời dạy của Bác Hồ “Thương binh tàn nhưng không phế”.

Để tỏ lòng tri ân các anh hùng liệt sỹ, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn, kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ năm nay Đảng uỷ - HĐND – UBND – UBMTTQ xã Trực Thuận long trọng tổ chức: Đại lễ cầu siêu để đời đời ghi nhớ công ơn to lớn của các anh tại nghĩa trang liệt sỹ xã Trực Thuận. Thời gian tổ chức Đại lễ cầu siêu vào 19h tối ngày 26/7/2024 và 7h30” sáng ngày 27/7/2024 tại Hội trường UBND xã Trực Thuận cũng long trọng tổ chức lễ kỉ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ. Thường trực Đảng uỷ - HĐND – UBND – UBMTTQ xã Trực Thuận trân trọng kính mời các đồng chí cán bộ Đảng viên, các đồng chí thương binh, bệnh binh, thân nhân gia đình liệt sỹ cùng toàn thể nhân dân trong toàn xã sắp xếp thời gian về dự buổi lễ thêm phần long trọng.

 Để buổi đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ được trang trọng và đúng với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn, đền ơn dáp nghĩa”. Ngoài việc thu quỹ Đền ơn, đáp nghĩa theo quyết định của HĐND xã. Thường trực Đảng uỷ, HĐND, UBND, UBMTTQ xã xin kêu gọi toàn thể cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc tại cơ quan, công ty, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa bàn xã, các con em làm ăn xa thành đạt, các đồng chí cán bộ chuyên trách, các đồng chí bí thư chi bộ, trưởng thôn, phó thôn, đội trưởng cùng toàn thể nhân dân trong xã có tấm lòng hảo tâm xin ủng hộ vào quỹ đền ơn đáp nghĩa xã Trực Thuận.

Quý vị có tấm lòng hảo tâm xin liên hệ hoặc gặp trực tiếp Đồng chí Tăng Thị Ngà: Công chức Tài chính – kế toán xã. Số điện thoại liên hệ: 037.240.3792

Cho đến nay mặc dù đã phát động nhưng quỹ đền ơn đáp nghĩa của xã cũng đã đón nhận được tấm lòng:

1. Hộ gia đình Ông Vũ Văn Nguyện - Thôn Đông Hạ tiến cúng toàn bộ hoa tại Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ;

2. Hộ gia đình Bà Ngô Thị Vân – Thôn Đông Hạ tiến cúng toàn bộ Quân phục, tại Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ.

3. Hộ gia đình Ông Nguyễn Văn Thuần – Sinh quán tại: Thôn Lạc Thiện, xã Trực Thuận. Trú quán tại Hà Nội tiến cúng toàn bộ nến, hoa đăng tại Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ.

4. Hộ gia đình Bà Ngô Thị Sâm – Sinh trú quán tại: Thôn Hạnh Phúc, xã Trực Thuận ủng hộ 3.000.000 (Ba triệu đồng) tại Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ.

5. Hộ gia đình Ông Trần Văn Toản – Sinh quán tại: Thôn Tân Khang, xã Trực Thuận. Trú quán tại Quảng Ninh ủng hộ 1.000.000 (Một triệu đồng) tại Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ.

6. HĐQT HTX SXKD DVNN xã Trực Thuận ủng hộ 500.000 (Năm trăm nghìn đồng) tại Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ.

7. Hộ gia đình Ông Vũ Thanh Hùng – Anh trai của liệt sỹ Vũ Đình Cường. Sinh quán tại: Thôn Đông Hạ, xã Trực Thuận. Trú quán tại Thành phố Nam Định ủng hộ 3.000.000 (Ba triệu đồng) tại Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ.

8. Trạm Y tế xã Trực Thuận ủng hộ 100.000 (Một trăm nghìn đồng) tại Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ.

9. Hộ gia đình Ông Vũ Đình Hào. Sinh Trú quán tại: Thôn Đông Hạ, xã Trực Thuận ủng hộ 1.000.000 (Một triệu đồng) tại Đại lễ cầu siêu các anh hùng liệt sỹ.

Kính thưa các đồng chí cán bộ cùng toàn thể nhân dân!

Những việc làm ý nghĩa thiết thực đó thể hiện đậm nét đạo lý của dân tộc, là nét đẹp trong đời sống văn hoá của nhân dân tăng thêm lòng tin của nhân dân với Đảng, với Nhà nước.

Đảng, Nhà nước luôn chủ động giáo dục ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ công dân và lòng biết ơn sâu sắc của các tầng lớp nhân dân đối với gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng. Sự cống hiến, hy sinh của họ cho độc lập, tự do của Tổ quốc là vô giá không chỉ cho ngày hôm qua, hôm nay mà cho cả muôn đời con cháu mai sau. Việc chăm sóc gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng là nghĩa vụ, trách nhiệm, niềm vinh dự của các cấp, các ngành, các tổ chức xã hội và của tất cả mọi người dân, của thế hệ hôm nay và của thế hệ mai sau.

Ngày 27/7 hàng năm là ngày tri ân những người có công với đất nước. Ngày mà những người còn sống mãi mãi không bao giờ quên và cần phải thể hiện lòng tri ân của mình một cách thiết thực, hiệu quả, coi việc mình làm cho thân nhân liệt sỹ, thương binh là làm thay những người con ưu tú đã hy sinh vì Tổ quốc, vì mình và vì cả dân tộc Việt Nam.

Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - liệt sỹ là dịp để toàn Đảng, toàn dân tưởng nhớ, tri ân tới sự hy sinh, cống hiến của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh và những người có công với cách mạng vì sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Tưởng nhớ, tri ân với những người có công với đất nước không chỉ 1 ngày, một đợt, một lễ kỉ niệm mà cần hơn làm những việc thiết thực, thường xuyên.

Kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - liệt sỹ là dịp để các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng. Khẳng định sự cống hiến, hy sinh của họ cho độc lập, tự do của dân tộc, cho hạnh phúc của nhân dân là vô giá. Việc chăm sóc gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng là vinh dự, là trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và của mọi người, của thế hệ hôm nay và mãi mãi mai sau.